วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

การจัดการยุงที่ดี – คือการหลีกให้พ้นยุง

ชีวิตคนเรา เมื่อพานพบกับสิ่งที่ไม่ดี ก็ควรจะต้องมีการเชิญออกจากชีวิต หรือหลีกเลี่ยงให้ห่างเสีย เพื่อลดระยะการเผชิญหน้ากับสิ่งไม่ดีเหล่านั้น แต่หากสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ยากที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่าล่ะ เพื่อไม่เป็นเฉพาะเจาะจงเกินไปว่าสิ่งนั้นคือ ยุงแมลงเล็กๆเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งในการนำพาเชื้อโรค เชื้อไวรัส ที่นำพาไปสู่เป็รเจ็บป่วยนี่เองที่ทำให้มนุษย์อย่างเราๆกลัว ในการกัดแต่ละครั้งของยุงนำพาเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นที่ยืนยันแล้วว่า สามารถคร่าชีวิตได้เลย แม้แต่เครื่อง ดัก ยุง ราคา แพงๆก็เอาไม่อยู่ หากเราโดนมันเข้าจู่โจมเสียแล้ว คงทำได้เพียงรักษามากกว่าจะป้องกันในตอนนี้

ยุง สัตว์กระหายเลือด ที่ดำรงชีวิตด้วยการกินเกาะกินจากสัตว์ และมนุษย์ หาเราหรือสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นหนึ่งใน อาหารอันโอชะ แม้ว่าจะเพียรพยายามเสาะหา วิธี ทำ เครื่อง ดัก ยุง ที่น่าจะได้ผลที่สุด การรักษาสภาพแวดล้อมให้อยู่ห่างจากความเสี่ยงที่จะถูกยุงโจมตี ทั้งการจุดยาป้องกัน การใช้วิธีทางธรรมชาติต่างๆนานา หรือการช๊อต แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เกิดจากการคิดค้น เพื่อให้มีแนวโน้มในการป้องกันและกำจัดที่ดีที่สุดทั้ง indoor และ กลางแจ้ง

บริษัทและองค์กรต่างๆพยายามค้นคว้าว่า เครื่องดักยุงแบบไหนดี โดยเริ่มจากการค้นคว้าด้านกลิ่นจากเกสรดอกไม้ ซึ่งเป็นเกิดของกลิ่น การเลียนแบบหัวน้ำหอมต่างๆ การหมักวัตถุดิบเพื่อเลียนแบบที่อยู่อาศัยของยุง เพื่อที่จะเป็นการป้องกันที่ได้ผลสูงสุด มั่นใจที่สุด การมุ่งมั่นเร่งทดสอบในห้องปฏิบัติการ การตัดวงจรชีวิต เพื่อควบคุมประชากรยุง โดยทั้งหมดนี้ ร้อยละ 20 เป็นการทดลองที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีอันตราย ซึ่งยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยงชนิด 100% ที่จะไม่มีสารตกค้างหรือผลข้างเคียง

ทั้งนี้มีเว็บไซต์จำนวนมากมาย ที่มีผู้คนสืบค้นบนโลกของอินเตอร์เน็ต เพื่อที่จะหาข้อมูลวิธีป้องกัน การลดความเสียงก่อนที่จะสายเกินไป และทำให้มนุษย์ต้องเผชิญกับโรครร้าย ทั้ง มาลาเรีย ไข้เลือดออก หรือโรคอื่นๆ แต่จะมีสักกี่วิธีล่ะที่ปลอดภัยโดยแท้จริง สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองจากที่บ้านด้วยภูมิปัญญาวิธีที่ไม่ซับซ้อน ยั่งยืนและปราศจากสารเคมีตกค้าง

และแน่นอน ว่าปัจจุบันยังไม่มีวิธีที่ยั่งยืนที่แท้จริง เรายังคงต้องวิเคราะห์ วิจัยกันต่อไป เพื่อความผาสุขของมนุษยชาติ แต่คงไม่นานเกินรอคอย เพราะปัจจุบัน มีแนวโน้มไปในทิศทางที่มองเห็นอนาคตมากขึ้น การกลับมามองวิธีที่ Simple ที่สุด สิ้นเปลืองวัตถุดิบมากที่สุด และเข้าถึงประชากรทุกชนชั้น ครอบคลุมทั้งโลก ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มประเทศที่มีสภาพอากาศที่เย็น และหากถึงวันนั้น โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไม่เคยมีมาก่อนอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น