วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีที่คุณไล่ยุง เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่



เราได้เรียนรู้มาแต่เล็ก ครั้นยังเป็นเด็กตัวน้อย ว่ายุงนั้นมีฤทธิ์ร้าย กัดแล้วเอาตาย จึงมีการรณรงค์อยู่เป็นเนืองๆเรื่องการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ บริเวณน้ำขังต่างๆ ทั้งการเททิ้ง ทำลาย หรือการใช้ทรายอเบท รวมทั้งให้ระวังที่อับชื้น โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในช่วงหน้าฝน เพราะโดยธรรมชาติของยุงแล้ว จะวางไข่แพร่พันธุ์ตามบริเวณน้ำขังที่นิ่ง ไม่ไหลเวียน และเฉพาะยุงตัวเมียเท่านั้นที่กินเลือดมนุษย์ ส่วนยุงตัวผู้จะดำรงชีวิตด้วยกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ เรียกว่าตรงกันข้ามแบบสุดขั้วเลยล่ะ การป้องกันยุงแบบนี้ดีกว่า เครื่องดักยุงไฟฟ้า ทุกชนิดไม่ว่าจะยี่ห้อใดใดก็ตามในโลกนี้ เป็นการดีแน่ที่จะหยุดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากการแพร่พันุ์ อาทิ ไข้เลือดออก ไข้สมองอักเสบ ไข้เดงกี่ รวมทั้งไม่ต้องกังวลกับสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดยุงด้วย แล้ววิธีไหนล่ะ ที่เป็นวิธีกำจัดยุงด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ไม่เป็นภัยกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับวิธีที่จะต่อต้านกับยุงร้าย ที่เรียกว่า หนทางสีเขียวได้นั้น ไม่อาจรับประกันได้ว่าจะได้ผลกับทุกคน อันเนื่องมากจากเคมีในร่างกายของมนุษย์มีความแตกต่างกัน ต้องมีการทดสอบสภาพที่แตกต่างกันไป เพราะบางทีวิธีสีเขียวนี้ อาจเหมาะกับบุคคลหนึ่ง แต่กลับให้ผลที่ตรงกันข้ามกับหนึ่งบุคคล สำหรับคนที่ใช้ได้ผล ก็ยินดีกับเค้าด้วยที่มีความสุข ลืม เครื่อง ดัก ยุง ราคา แพงๆได้เลย เพียงแค่คุณมีพืชที่ยุงเกลียด เหล่านี้ ทั้ง ยูคาลิปตัส กระเทียม ตะไคร้ และ โรสแมรี่ โดยคุณนำใบยูคาลิปตัสยาต้มน้ำ เพื่อสกัดกลิ่นออกมา และบรรจุขวดเพื่อให้สามารถพ่น หรือฉีดได้ในรูปแบบของสเปรย์ โดยฉีดบริเวณที่คาดว่ามีหรืออาจจะมียุงอยู่ ทุก 2-3 ชั่วโมง ก็สามารถจะกันยุงให้ไม่รบกวนได้ แต่หากว่ายูคาลิปตัสไม่สามารถหาได้โดยง่ายแล้ว คุณอาจเพาะมันขึ้นมาเองได้ เพราะมันสามารถทนต่อการถูกแบ่งเป็นสองชิ้น แต่สามารถอยู่รอดเพื่อเติบโตต่อไปได้ คุณสามารถเพิ่มมาตรการการป้องกันได้โดยการนำมันทาลงบนผิวหนัง ด้วยใบสดๆ

สำหรับวิธีการอื่นๆที่แตกต่างกันสำหรับการป้องกันยุง ก็อย่างที่เคยเรียนรู้กันมาคือ ลดแหล่งเพาะพันธุ์มันซะ หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ยุงชอบออกหากิน เลี่ยงพื้นที่ที่คาดว่ายุงชุมแน่นอน การป้องกันสำหรับเด็กอ่อนก็ควรจัดให้เด็กสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน เพราะยุงจะชอบความมือดำอย่างที่ทราบกัน เครื่อง ดัก ยุง ไฟฟ้า ดีๆซักเครื่องก็สามารถช่วยคุณได้ จริงๆการใช้มุ้งที่มีสีเขียวก็ช่วยได้นะครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการควบคุมปริมาณของตัวอ่อนลงให้มากที่สุดหากเราสามารถทำได้ เราก็ไม่ต้องกลัวยุงอีกต่อไปเลย แล้วจะไม่เรียกว่าวิธีพิชิตยุงที่เป็นมิตรกับธรรมชาติอีกหรอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น