วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ไข้เหลือง (Yellow Fever) – หนึ่งในโรคที่เกิดจากยุง มันเป็นอย่างไร

ไข้เหลือง (Yellow Fever)หนึ่งในโรคที่เกิดจากยุง มันเป็นอย่างไร

ไข้เหลือง หนึ่งในโรคที่เกิดจากยุงซึ่งเป็นพาหะ โดยที่มาของคำว่า “ไข้เหลือง” นั้น เกิดจากเมื่อผู้ป่วยได้รับเชื้อ จะแสดงออกมาทางร่างดายที่เป็นสีเหลือง หรือบางคนเรียกว่า ดีซ่าน ซึ่งจะมีระยะฟักตัวจากเชื้อประมาณ 3-6 วัน หรือหากโชคดีหน่อยก็เกือบๆอาทิตย์นึง หลังจากช่วงเวลารับเชื้อ ซึ่ง เครื่อง ดัก ยุง ไฟฟ้า ยี่ห้อไหนๆก็ช่วยไม่ทันแล้ว สามารถแยกลักษณะของผู้ป่วยได้  2 ระยะ คือ ระยะเฉียบพลันซึ่งจะแสดงอาการไม่มากนัก กับระยะพิษ ซึ่งมักจะจะเกิดหลังจากระยะเฉียบพลันเริ่มสงบลงแล้วประมาณ 24 ชั่วโมง
ระยะเฉียบพลัน: - เป็นระยะเริ่มแรกของโรคไข้เหลืองเลย ยังไม่เป็นอันตราย อาการมักจะหายไปภายในกี่วัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของระยะเป็นพิษ

อาการ: -
-          มีไข้อ่อนๆ
-          อาการปวดหัวร่วมอยู่ด้วย
-          ตาแดง
-          มีอาการปวดหลัง เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว
-          อาการปวดตามข้อต่างๆ ทั้งข้อมือ ข้อเท้า ข้อนิ้ว
-          มีอาการคลื่นไส้และอาเจียนเข้าร่วม
-          เจริญอาหารผิดปกติ
-          มึนหัวบ้างเป็นครั้งคราว

พิษระยะ: - ระยะออกพิษ อาการจะค่อยรุนแรงมากขึ้น และสามารถจะภาคภูมิใจ ผู้ป่วยจะมีอาการดังนี้
-          เริ่มมีอาการปวดท้อง และคลื่นไส้และอาเจียน ทั้งนี้เริ่มมีการอาเจียนเป็นเลือดบ่อยครั้ง
-          การขับถ่ายปัสสาวะลดลงอย่างเห็นได้ชัด
-          มีเลือดออกจากตา จมูก และปาก
-          ตับและไตเริ่มทำงานผิดปกติไปจากเดิม รวมทั้งประสาทสัมผัสต่างๆเริ่มบกพร่อง
อาการสาหัส
ไข้เหลืองนั้น จะมีทั้งอาการรุนแรง และไม่รุนแรง โดยในกรณีที่ไม่รุนแรง จะมีอาการให้เห็นทั่วไป เช่น ปวกหัว มีไข้อ่อนๆ และคลื่นไส้ แต่หากเป็นอาการรุนแรงแล้ว สามารถทำลายระบบการทำงานของไตและตับได้เลย รวมทั้งลุกลามไปถึงอาการของหัวใจล้มเหลวได้ถึงร้อยละ 50  เครื่องดักยุงแบบไหนดี นาทีนี้คงไปคำนึงถึงไม่ได้แล้ว ต้องรีบหาหมอโดยด่วนที่สุด เพราะหากปล่อยไว้ ผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายในไม่กี่วัน ซึ่งเด็กและคนชราจะมีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างต่ำกว่าหนุ่มสาวทั่วไป ก็สามารถเสียชีวิตได้ภายใน 2 อาทิตย์หลังจากได้รับเชื้อถ้าโชคดีไม่ตาย ก็ต้องเวลาในการพักฟื้นร่วมเดือน และระหว่างพักฟื้นนี้เองอาการมีอาการแทรกซ้อนจากโรคอื่นๆได้

การวินิจฉัยโรคไข้เหลืองนั่นเป็นการยากพอสมควรเพราะอาจเกิดการสับสนกับโรคมาลาเรียได้ โดยต้องวินิจฉัยจากผลการตรวจเลือดจึงจะแม่นยำที่สุด โดยการรักษานั้นในปัจจุบัน ยังไม่มียาสำหรับการรักษาไข้เหลืองโดยเฉพาะ มีเพียงการดูแลประคับประคอง และรักษาตามอาการที่เกิดขึ้นเท่านั้น วิธี ทำ เครื่อง ดัก ยุง การให้ยาลดไข้หรือพาราเซตามอล เป็นการรักษาเบื้องต้น แต่ควรหลีกเลี่ยงยาในกลุ่มแอสไพริน เพราะจะเป็การเร่งปฏิกริยาการเลือดออกภายในกระเพาะอาหาร แต่หากรุนแรงไปถึงขั้นมีเลือดออกตามจุดต่างๆ ก็ควรพักรักษาในสถานพยาบาลเป็นอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น