วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

ยุงกัด กับวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด

ในช่วงระยะเวลาที่เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ฤดูร้อน นอกจากอากาศที่อบอ้าวแล้ว ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดสำหรับมนุษย์ก็คงหนีไม่พ้นยุง ผู้ร้ายที่ถูกกล่าวหาและกระทำผิดโดยการดูดเลือดจากสิ่งมีชีวิตอยู่สม่ำเสมอ ยุงจะสร้างความรำคาญ ก่อให้เกิดอาการคัน และนำพาโรคไม่พึงประสงค์ต่างๆมากมาย  ทั้ง มาลาเรีย ไข้เลือดออก ไข้เด็งกี่ ไข้สมองอักเสบ และโรคเท้าช้างอันหาได้ยาก ปกติแล้วหากเกิดอาการคันอันเนื่องมากฤทธิ์ของเชื้อโรคในน้ำลายของยุง เครื่องดักยุงแบบไหนดีที่คุณสามารถหาซื้อยาบรรเทาอาการคัน หรือแก้คันได้ตามร้านขายยาได้ทั่วไป หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อที่พร้อมให้บริการ และแน่นอนว่ามันบั่นทอนสุขภาพทางการเงินของคุณไปไม่มากก็น้อย ในการบรรเทาอาการคัน

การหาวิธีแก้ไขอาการคันจากยุงที่สร้างความน่ารำคาญอย่างเหลือล้น เพื่อลดอาการคันให้ทุเลาจากอาการคันชนิดที่เรียกว่า non-stop และสร้างรอยแผลได้จากเล็บได้เลยเชียวแหละ โดยปกติ อิทธิฤทธิ์การของเชื้อโรคจากน้ำลายของยุงร้ายน้ำ นอกจากสามารถก่อให้เกิดอาการคันแล้ว อาการอักเสบ การมีไข้อ่อนๆ เครื่องดักยุงไฟฟ้า รอยจ้ำ ช้ำ หรือร้ายแรงที่สุดคือเจ็บป่วยไข้และนำไปสู่การเสียชีวิตได้เลย สำหรับวิธีแบบบ้านๆในการแก้ไขอาการจากยุงกัด ซึ่งอาจมองว่าวุ่นวาย หลายขั้นตอน แต่เชื่อเหอะ ครั้งนึงในชีวิต ควรลองทำและเรียนรู้กับมัน

1.บรรเทาอาการด้วยโซดา : ผสมโซดาและน้ำส้มสายชูบางๆเข้าด้วยกัน แล้วป้ายหรือทาบริเวณที่ถูกกัด ฤทธิ์ของโซดาจะเริ่มก่อปฏิกริยากับเชื้อโรคที่มากับน้ำลายของยุง แก้ทำให้หายคันแทบจะในทันที
2.ยาสีฟัน : เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่ายาสีฟัน เป็นเสมือนยาสามัญประจำบ้านที่ช่วยรักษาหรือแก้อาการได้แทบจะครอบจักรวาล โดยยาสีฟันจะช่วยลดอาการคันโดยทันที และช่วยลดการแพร่กระจายของพิษจากการเกายิ่งกว่าเครื่องดักยุงทําเองเสียอีก เนื่องจากในยาสีฟันจะมีสมุนไพรทนานาชนิดแตกต่างกันไป แต่กรีเซอรีนในยาสีฟันจะช่วยให้พิษแห้งและไม่กระจายลงสู่ใต้ผิวหนัง นอกจากนี้ยังสิ่งของใกล้ตัวที่สามารถค้นหาได้จากในครัวของคุณ ทั้งการใช้น้ำเปล่าถูบริเวณที่โดนกัด การใช้เกลือแกงทาซึ่งช่วยลดอาการคันได้แทบจะทันที หรือการใช้น้ำส้มสายชูที่สกัดจากแอปเปิ้ลแดง (บ้านเราคงจะหายากสักหน่อย) ก็ช่วยได้ แต่อาจจะแรงไปสักหน่อยและมันจะส่งผลให้เรารู้สึกระคายเคืองผิวหนังได้
3.ยาดับกลิ่น : ปกติแล้วยาดับกลิ่นทั้งประเภทสเปรย์ หรือประเภทเป็นก้อน เจล ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บรรเทาอาการคัน แต่เมื่อถึงเวลา ลองได้ครับ ฤทธิ์ของมันช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดีเลยแหละ

4.ว่าน : สุดยอดแห่งพืชสมุนไพรไทย โดยเฉพาะว่านหางจรเข้ ที่มีคุณสมบัติทั้งรักษา ทั้งบรรเทา และรักษาสภาพผิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น